บางครั้งผู้นำมองเห็นความจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนองค์กรให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลง
เพื่อความอยู่รอด แต่เมื่อจะทำให้เกิดขึ้นจริง กลับไม่สามารถทำได้ วันนี้จะขอขออ้างอิงแนวทางจาก
7S Mckinsey Framework เพื่อช่วยให้ผู้นำปรับเปลี่ยนองค์กรได้อย่างราบรื่นขึ้น ดังนี้
1.
Strategy
2.
Structure
3.
Systems
4.
Staff
5.
Style
6.
Skills
7.
Shared Values
ตัวอย่างเช่น
ถ้าต้องการจะปรับองค์กรเข้าสู่ Digital การเริ่มต้น
ไม่ควรเริ่มจากการไปเลือกและซื้อเทคโนโลยีเข้ามาใช้เลย แต่ควรเริ่มทบทวน ทั้ง 7
ด้านให้ดีก่อน
จาก Hard
Side 3 ด้าน คือ
Strategy พิจารณาว่า
จะใช้เทคโนโลยีสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าได้อย่างไร จะทำให้ธุรกิจแข่งขันได้และเติบโตในด้านไหน
อาจเป็นการออกแบบรูปแบบธุรกิจ สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้า หรือลดต้นทุน แล้วนำมาจัดลำดับความสำคัญและกำหนดกรอบว่าจะให้ความสำคัญในด้านใด
ด้านใดที่จะไม่ไปเกี่ยวข้อง
Structure จัดโครงสร้างองค์กร
เพื่อให้สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น เช่น โครงสร้างทีมขนาดเล็กข้ามสายงาน
โครงสร้างหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน IT เป็นต้น
System ทบทวนและออกแบบระบบงาน ให้สอดคล้องกับทิศทาง
กลยุทธ์ที่กำหนดไว้ ทั้งระบบงานหลักและระบบงานสนับสนุน รวมทั้งระบบงานบริหารด้วย
จากนั้น
ก็ทบทวนปรับเปลี่ยน Soft Side อีก 4
ด้าน คือ
Shared Values กำหนดและขับเคลื่อนค่านิยมที่จำเป็นต่อการมุ่งสู่
Digital เช่น การทำงานที่เน้น
Project Base ที่ประกอบด้วยทีมงานจากหลากหลาย
Function ไม่ใช่การทำงานเป็น
Silo ตาม Function
แบบเดิม, การทำงานที่กล้าที่จะลองผิดลองถูกโดยยึดถือความต้องการของลูกค้าเป็นที่ตั้ง
เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น