วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เคล็บลับที่ไม่ลับในการทำธุรกิจ

 

เคล็ดลับวันนี้ แค่ตอบคำถาม 3 ข้อ คือ

1.Why คุณทำธุรกิจทุกวันนี้ เพื่อสิ่งใด  ซึ่งก็มักจะตอบว่า เพื่อให้องค์กรอยู่รอด ปรับตัวทันและเติบโตได้ยั่งยืน

2.What แล้วจะต้องทำอะไรล่ะ เพื่อให้เกิดสิ่งที่ต้องการในข้อ 1  คำตอบก็คือการลดต้นทุน เพิ่มคุณค่า ค้นหาโอกาสใหม่ๆ

3.How จะลดต้นทุน เพิ่มคุณค่าได้อย่างไร  คำตอบคือ รู้จักความสูญเปล่า เข้าใจคุณค่าในมุมมองของลูกค้า แล้วกำจัดความสูญเปล่าออกไป คงให้เหลือไว้แต่คุณค่าในมุมมองของลูกค้าจริงๆ

         ส่วนการเพิ่มคุณค่าและค้นหาโอกาสใหม่ๆ อาจมีคำตอบเพิ่มเติมว่า 

  • ต้องติดตาม Trend ของลูกค้าและตลาดให้ทัน 
  • วิเคราะห์ให้ออกว่าส่วนใดจะเป็นโอกาสหรือภัยคุกคามที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา 
  • เจาะจงเลือกกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (Customer Segment) ให้ชัด 
  • ลงลึกข้อมูลเชิงลึก( insight )ของลูกค้าในกลุ่มที่เลือกเพื่อให้เข้าใจคุณค่าในมุมมองของลูกค้าได้แม่นยำ 
  • สกัดความชำนาญขององค์กรที่จะส่งมอบคุณค่าได้ตรง โดนใจลูกค้าที่เลือกไว้อย่างเฉพาะเจาะจง ผ่านสินค้าหรือบริการขององค์กร

                อีกเรื่องที่สำคัญมากคือ ต้องนำคำตอบที่ได้เหล่านั้นมาทำแผนงานที่เฉพาะเจาะจงอย่างเฉียบคม มีการนำแผนไปปฏิบัติและติดตามเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ตามที่ต้องการ รวมถึงมีกระบวนการในการเรียนรู้และปรับปรุงเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงหรือความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

                ฟังดูเหมือนง่าย แต่จริงๆแล้วไม่ง่าย เพราะถ้าง่ายทุกองค์กรก็ประสบความสำเร็จไปหมดแล้ว แต่อย่างน้อยคุณก็รู้ How to ซึ่งเปรียบเหมือนแผนที่นำทางแล้ว ขอแค่เริ่มเดินตามแผนที่ก็ถือว่าอยู่บนเส้นทางแห่งความสำเร็จแล้วละครับ ถ้าต้องการเพื่อนร่วมทางที่เคยมีประสบการณ์มาบ้าง ก็ inbox มาคุยกับเรา LDMS เราคัดสรรเคล็ดลับที่ปฏิบัติได้จริง เพื่อนักธุรกิจ คนทำงาน เพื่อการลดต้นทุน เพิ่มคุณค่าและค้นหาโอกาสใหม่ๆด้วยกันนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น