เคล็ดลับวันนี้
แค่ตอบคำถาม 3 ข้อ คือ
1.Why คุณทำธุรกิจทุกวันนี้
เพื่อสิ่งใด ซึ่งก็มักจะตอบว่า เพื่อให้องค์กรอยู่รอด
ปรับตัวทันและเติบโตได้ยั่งยืน
2.What แล้วจะต้องทำอะไรล่ะ
เพื่อให้เกิดสิ่งที่ต้องการในข้อ 1
คำตอบก็คือการลดต้นทุน
เพิ่มคุณค่า ค้นหาโอกาสใหม่ๆ
3.How จะลดต้นทุน
เพิ่มคุณค่าได้อย่างไร คำตอบคือ รู้จักความสูญเปล่า
เข้าใจคุณค่าในมุมมองของลูกค้า แล้วกำจัดความสูญเปล่าออกไป
คงให้เหลือไว้แต่คุณค่าในมุมมองของลูกค้าจริงๆ
ส่วนการเพิ่มคุณค่าและค้นหาโอกาสใหม่ๆ อาจมีคำตอบเพิ่มเติมว่า
- ต้องติดตาม Trend ของลูกค้าและตลาดให้ทัน
- วิเคราะห์ให้ออกว่าส่วนใดจะเป็นโอกาสหรือภัยคุกคามที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา
- เจาะจงเลือกกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (Customer Segment) ให้ชัด
- ลงลึกข้อมูลเชิงลึก( insight )ของลูกค้าในกลุ่มที่เลือกเพื่อให้เข้าใจคุณค่าในมุมมองของลูกค้าได้แม่นยำ
- สกัดความชำนาญขององค์กรที่จะส่งมอบคุณค่าได้ตรง โดนใจลูกค้าที่เลือกไว้อย่างเฉพาะเจาะจง ผ่านสินค้าหรือบริการขององค์กร
อีกเรื่องที่สำคัญมากคือ ต้องนำคำตอบที่ได้เหล่านั้นมาทำแผนงานที่เฉพาะเจาะจงอย่างเฉียบคม มีการนำแผนไปปฏิบัติและติดตามเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ตามที่ต้องการ รวมถึงมีกระบวนการในการเรียนรู้และปรับปรุงเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงหรือความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที
ฟังดูเหมือนง่าย
แต่จริงๆแล้วไม่ง่าย เพราะถ้าง่ายทุกองค์กรก็ประสบความสำเร็จไปหมดแล้ว
แต่อย่างน้อยคุณก็รู้ How to ซึ่งเปรียบเหมือนแผนที่นำทางแล้ว
ขอแค่เริ่มเดินตามแผนที่ก็ถือว่าอยู่บนเส้นทางแห่งความสำเร็จแล้วละครับ
ถ้าต้องการเพื่อนร่วมทางที่เคยมีประสบการณ์มาบ้าง ก็ inbox มาคุยกับเรา LDMS เราคัดสรรเคล็ดลับที่ปฏิบัติได้จริง
เพื่อนักธุรกิจ คนทำงาน เพื่อการลดต้นทุน เพิ่มคุณค่าและค้นหาโอกาสใหม่ๆด้วยกันนะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น