วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

เส้นทางการเดินทางมาเป็นลูกค้า

 



หนึ่งในแผนธุรกิจที่สำคัญ ก็คือ #แผนการตลาด ยิ่งในช่วงที่ #โควิดระบาด ลูกค้าอยู่กับบ้านกันหมด ก็คงไม่มีแผนอะไรที่เหมาะไปกว่าการ #ทำการตลาดบนโลกออนไลน์ ⭐

.

โดยพิจารณาจาก #เส้นทางการเดินทางมาเป็นลูกค้า จากกลุ่มเป้าหมายของเราด้วยช่องทางออนไลน์ว่า เขาเหล่านั้นทำกิจกรรมอะไรบนโลกออนไลน์ ที่เราสามารถทำกิจกรรมการตลาดบนโลกออนไลน์ให้สอดคล้องกันอย่างเหมาะสมได้บ้าง?

.

เรามาดูกันในแต่ละขั้นตอนของการเดินทางกว่าจะมาเป็นลูกค้าของเรากันดูครับ

.

✅1.Awareness ขั้นตอนรับรู้ : โดยเริ่มจากขั้นตอนแรกคือทำให้ลูกค้า สนใจในสินค้าหรือบริการของเรา โดย

เผยแพร่ผ่านช่องทาง Social Media เช่น Facebook , Instagram , Line OA ฯลฯ

แนะนำ รีวิวสินค้า ด้วย Influencer

✅2.Interest ขั้นตอนสนใจ :เมื่อลูกค้าเกิดความสนใจ ก็ทำให้เขาสามารถสืบค้นรายละเอียดเพิ่มเติมได้ง่าย ด้วย

• Search Engine เพื่อเข้าไปสู่ Web Site ของเราหรือ ร้านค้าออนไลน์ของเรา

เขียนบทความ ข้อมูลสินค้าใน Blog หรือ Community ต่างๆ เช่น Facebook Group , Market place เพื่อเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลได้ทั่วถึงขึ้น

✅3.Purchase ขั้นตอนสั่งซื้อ : เมื่อลูกค้าสนใจจะซื้อสินค้า ก็ต้องสร้างมาตรฐานการทำงานที่ดี มีความสะดวกสบายต่อลูกค้า เช่น

ความสะดวกในการเลือกสินค้าใส่ตะกร้า

กระบวนการชำระเงินไม่ยุ่งยาก หลากหลาย

ระบบการส่งสินค้า รวดเร็ว ราคาไม่แพง

✅4.Retention ขั้นตอนซื้อซ้ำ : เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าแล้ว และหากต้องการทำให้ลูกค้าซื้อซ้ำ สามารถทำได้โดย

สะสมแต้ม แจกคูปอง

ส่วนลดสำหรับการเป็นสมาชิก

• Call Center ตอบข้อสังสัย แก้ปัญหา ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า

การสร้าง Content ที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ โดยคัดสรรเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้ามาเสนอ เหมือนเพื่อนที่รู้ใจ

✅5.Advocacy ขั้นตอนบอกต่อ : เปลี่ยนลูกค้าขาจร เป็นลูกค้าขาประจำ ลูกค้าไม่ลังเลที่จะซื้อสินค้าของเรา มีความเชื่อมั่นและผูกพันกับแบรนด์ พร้อมที่จะบอกต่อโดย

สร้างกิจกรรมเพื่อให้สมาชิกหรือลูกค้าขาประจำมีความผูกพันเพิ่มขึ้นและมีส่วนร่วมในการพูดถึงสินค้า/Brand ในทางที่ดี

.

โดยในทุกๆช่วงของการเดินทางของการเป็นลูกค้า เราสามารถใช้ ระบบเก็บข้อมูลของลูกค้ามาทำการวิเคราะห์ เพื่อให้การสร้างแผนและกิจกรรมทำได้ตรงจุดมากขึ้น ซึ่งสิ่งนี้คือจุดเด่นของ #ตลาดออนไลน์ คือมีข้อมูลของลูกค้าอยู่ในระบบที่สามารถนำมาวิเคราะห์ย้อนหลังดูได้ ถ้านำ #ข้อมูลขนาดใหญ่ มาวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือที่เหมาะสม ก็จะทำให้แผนการนำเสนอคุณค่าให้กับลูกค้าของเรามีความแม่นยำ "ถูกคน ถูกใจและถูกจังหวะ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น