หนึ่งในแผนธุรกิจที่สำคัญ
ก็คือ #แผนการตลาด
ยิ่งในช่วงที่ #โควิดระบาด
ลูกค้าอยู่กับบ้านกันหมด
ก็คงไม่มีแผนอะไรที่เหมาะไปกว่าการ #ทำการตลาดบนโลกออนไลน์
.
โดยพิจารณาจาก #เส้นทางการเดินทางมาเป็นลูกค้า
จากกลุ่มเป้าหมายของเราด้วยช่องทางออนไลน์ว่า
เขาเหล่านั้นทำกิจกรรมอะไรบนโลกออนไลน์
ที่เราสามารถทำกิจกรรมการตลาดบนโลกออนไลน์ให้สอดคล้องกันอย่างเหมาะสมได้บ้าง?
.
เรามาดูกันในแต่ละขั้นตอนของการเดินทางกว่าจะมาเป็นลูกค้าของเรากันดูครับ
.
1.Awareness ขั้นตอนรับรู้
: โดยเริ่มจากขั้นตอนแรกคือทำให้ลูกค้า สนใจในสินค้าหรือบริการของเรา โดย
• เผยแพร่ผ่านช่องทาง
Social Media เช่น Facebook , Instagram ,
Line OA ฯลฯ
• แนะนำ
รีวิวสินค้า ด้วย Influencer
2.Interest ขั้นตอนสนใจ
:เมื่อลูกค้าเกิดความสนใจ ก็ทำให้เขาสามารถสืบค้นรายละเอียดเพิ่มเติมได้ง่าย ด้วย
• Search Engine เพื่อเข้าไปสู่
Web Site ของเราหรือ ร้านค้าออนไลน์ของเรา
• เขียนบทความ
ข้อมูลสินค้าใน Blog หรือ Community ต่างๆ
เช่น Facebook Group , Market place เพื่อเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลได้ทั่วถึงขึ้น
3.Purchase ขั้นตอนสั่งซื้อ
: เมื่อลูกค้าสนใจจะซื้อสินค้า ก็ต้องสร้างมาตรฐานการทำงานที่ดี
มีความสะดวกสบายต่อลูกค้า เช่น
• ความสะดวกในการเลือกสินค้าใส่ตะกร้า
• กระบวนการชำระเงินไม่ยุ่งยาก
หลากหลาย
• ระบบการส่งสินค้า
รวดเร็ว ราคาไม่แพง
4.Retention ขั้นตอนซื้อซ้ำ
: เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าแล้ว และหากต้องการทำให้ลูกค้าซื้อซ้ำ สามารถทำได้โดย
• สะสมแต้ม
แจกคูปอง
• ส่วนลดสำหรับการเป็นสมาชิก
• Call Center ตอบข้อสังสัย แก้ปัญหา ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า
• การสร้าง
Content ที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ โดยคัดสรรเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้ามาเสนอ
เหมือนเพื่อนที่รู้ใจ
5.Advocacy ขั้นตอนบอกต่อ
: เปลี่ยนลูกค้าขาจร เป็นลูกค้าขาประจำ ลูกค้าไม่ลังเลที่จะซื้อสินค้าของเรา
มีความเชื่อมั่นและผูกพันกับแบรนด์ พร้อมที่จะบอกต่อโดย
• สร้างกิจกรรมเพื่อให้สมาชิกหรือลูกค้าขาประจำมีความผูกพันเพิ่มขึ้นและมีส่วนร่วมในการพูดถึงสินค้า/Brand
ในทางที่ดี
.
โดยในทุกๆช่วงของการเดินทางของการเป็นลูกค้า
เราสามารถใช้ ระบบเก็บข้อมูลของลูกค้ามาทำการวิเคราะห์ เพื่อให้การสร้างแผนและกิจกรรมทำได้ตรงจุดมากขึ้น ซึ่งสิ่งนี้คือจุดเด่นของ #ตลาดออนไลน์
คือมีข้อมูลของลูกค้าอยู่ในระบบที่สามารถนำมาวิเคราะห์ย้อนหลังดูได้ ถ้านำ #ข้อมูลขนาดใหญ่
มาวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือที่เหมาะสม
ก็จะทำให้แผนการนำเสนอคุณค่าให้กับลูกค้าของเรามีความแม่นยำ "ถูกคน
ถูกใจและถูกจังหวะ"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น