วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

SWOT analysis

SWOT analysis คือเครื่องมือในการวิเคราะห์เพื่อจัดทำกลยุทธ์ขององค์กร
โดยมี Model หลักคือ
1.วิเคราะห์ปัจจัยที่เป็นสถานการณ์ภายใน(จุดอ่อน จุดแข็ง)
    โดยมีปัจจัยนำเข้า ได้แก่
     ความสามารถหลัก(Core Competency)  คือความสามารถพิเศษที่องค์กรมีอยู่และนำมาใช้ เพื่อประโยชน์ในการแข่งขันหรือสร้างความได้เปรียบในการดำเนิธุรกิจ
     ห่วงโซ่แห่งคุณค่า(Value Chain)  คือกระบวนการทำงานที่ส่งมอบคุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ลูกค้า
     ปัจจัยความสำเร็จ(Key Success Factor)
          7'S Mckinsey Model ได้แก่ Structure  System Style Staff  Skills  Strategy  Shared Values
2.วิเคราะห์ปัจจัยที่เป็นสถานการณ์ภายนอก(โอกาสและอุปสรรค)
    โดยมีปัจจัยนำเข้า ได้แก่
     PEST analysis  (ปัจจัยด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง)
     Five Forces Model(แรงกดดันทั้ง 5 ได้แก่ ลูกค้า ซัพพลายเออร์ ผู้ประกอบการรายใหม่ สินค้าทดแทน คู่แข่ง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น