









โลกสับสน
ต้องลองค้นหาต้นแบบใหม่เพื่อความอยู่รอด.
องค์กรที่จะสามารถเอาตัวรอดและเติบโตในยุคนิวนอร์มอล
อาจจะต้องใช้คุณสมบัติของกิ้งก่าและจิ้งจกเป็นต้นแบบกันแล้ว !!
ถ้าจะเปรียบเปรยสัตว์ที่มีพฤติกรรมเป็นต้นแบบขององค์กรสักชนิดหนึ่ง
ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็อาจจะพูดถึง “ช้างหรือคิงคอง” ที่มีความแข็งแรงใหญ่โต หรืออาจจะเป็นสัตว์ที่มีสายตายาวไกลมองเห็นอนาคตอย่าง
“นกอินทรีย์” แต่ในยุคนี้ ท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนแปลงไปมาก
องค์กรต้องมีการปรับตัวกันมากมาย สัตว์ที่คิดว่าน่าจะเป็นต้นแบบในยุคนี้ที่เราอาจจะต้องพิจารณาสนใจ
ก็คือ “กิ้งก่าและจิ้งจก” นะครับ
สำหรับ กิ้งก่า เราจะเห็นว่ามันมีชีวิตมานานมากแล้วนะครับ อาจจะเป็นรุ่นเดียวกับไดโนเสาร์ด้วยซ้ำไป แต่วันนี้มันก็ยังมีชีวิตอยู่ เพราะมันมีความสามารถที่สำคัญอันนึงก็คือเรื่องของการ
“ปรับตัว” เช่น กิ้งก่า ที่เปลี่ยนสีได้ตามสภาพแวดล้อมที่มันอยู่เพื่อพรางตัวจากศัตรู
ส่วน จิ้งจก นั้นเราจะเห็นลักษณะสำคัญอีกอันหนึ่งที่สำคัญของมันก็คือ “การฟื้นคืนสภาพ”
เมื่อไหร่ที่มันโดนประตูหนีบหางขาดหรืออะไรเนี่ยนะครับมันก็จะสามารถฟื้นคืนสภาพงอกหางใหม่ขึ้นมาได้ในเวลาไม่ช้า
อันนี้เป็นลักษณะที่สำคัญสำหรับองค์กรในยุคปัจจุบัน คือจะต้องมีความสามารถในการปรับตัวได้คล่องเหมือนกับกิ้งก่าเปลี่ยนสีได้แล้วก็สามารถฟื้นคืนสภาพกลับมาได้เหมือนกับจิ้งจกที่งอกหางใหม่ได้นะครับ
องค์กรที่มีการปรับตัวเร็วแบบกิ้งก่าเปลี่ยนสี
อาจหมายถึงการทำงานที่มีระบบการทำงานที่ไม่ยุ่งยากจนเกินไป มีความร่วมมือไม่ว่าจะเป็นกับพาร์ทเนอร์
ผู้ส่งมอบ ส่งมอบที่มีความยืดหยุ่น มีโครงสร้างการทำงานไม่ซับซ้อนมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการสื่อสารภายนที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว
ยกตัวอย่าง องค์กร 7- Eleven เวลาเกิดปัญหาอะไรหรือผู้บริหารระดับสูงประชุมกันในประจำสัปดาห์นะครับประชุมเสร็จภายในเวลาไม่นานนัก สาขาอื่นอีก 10,000
กว่าสาขาทั่วประเทศก็จะได้รับรู้ข่าวสารการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากบอร์ดบริหาร แล้วนำไปปฏิบัติอย่างทั่วถึงทันเหตุการณ์
ส่วนการฟื้นคืนสภาพที่ดีแบบจิ้งจกหางขาดแล้วก็งอก
ถ้าเป็นการบริหารองค์กร ก็อาจหมายถึง มีการคาดการณ์อนาคต แล้วก็มีการเตรียมความพร้อมในการที่จะสำรองแผน แผนสองแผนสามขึ้นมาอย่างรวดเร็ว หรือแม้ว่าแผนจะเกิดความผิดพลาด ก็จะหาทางกลับมาเริ่มใหม่ให้ได้อยู่ดี ขอยกตัวอย่างธุรกิจของต่างประเทศนะครับ
มีบริษัทหนึ่งเค้าเป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับเรื่องของจำหน่ายยาปฏิชีวนะที่ใช้ในการรักษาสุขภาพสัตว์ของฟาร์มซึ่งกำลังจะถูกรัฐบาลห้ามขายยาปฏิชีวนะในอาหารสัตว์ แทนที่เค้าจะท้อแท้เพราะว่ากิจการโดนบังคับให้ปิด
แต่เขากลับหาทางฟื้นคืนสภาพคือเริ่มต้นใหม่ โดยทบทวนดูว่ามีอะไรที่พอจะเอามาใช้ได้บ้าง สิ่งสำคัญที่เขามีอยู่ก็คือฐานลูกค้าที่เป็นฟาร์มที่ยังมีสัตว์เลี้ยงอยู่ เขาจึงเข้าสู่ธุรกิจ
การดูแลสุขภาพสัตว์โดยใช้สารชีวภาพ(ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ) ซึ่งต้องเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด
ส่วนความรู้เดิมก็หาทางต่อยอดไปสู่งานวิจัยขั้นสูงขึ้นด้วยเทคโนโลยีระดับสูงและนวัตกรรม
ไปสู่ทำยาปฏิชีวนะสำหรับวงการแพทย์ซึ่งมีมูลค่ามากกว่าเดิมเป็น 100 เท่าเลยทีเดียว
ฝากไว้นะครับ
ในวันที่ประสบปัญหาท้องฟ้ามืดครึ้ม ให้นึกถึงว่า สักวันต้องเป็นวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส
ในขณะที่วันที่ท้องฟ้ายังแจ่มใสอยู่ ก็ให้นึกถึงวันที่เลวร้ายที่สุดและเตรียมความพร้อมไว้
วันชัย ตันจารุพันธ์
Email ; wanchai@vpconsult.biz
1.มองเห็นภาพความสำเร็จในอนาคตขององค์กรอย่างเชื่อมั่น
2.สื่อสารทิศทาง เป้าหมายองค์กร
3.รับผิดชอบต่อเป้าหมาย ด้วยวินัย ความฉลาดและสร้างความไว้วางใจ
4.สร้างบรรยากาศความสำเร็จและแรงจูงใจ
5.สนับสนุนและขจัดอุปสรรคให้กับทีมงาน
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก คลิป ตาม Link นี้ครับ ผู้นำที่ดี
3 เคล็ดลับ #ผนึกกำลังทางธุรกิจ โตไวกว่าบินเดี่ยว🛩
.
การทำธุรกิจทุกวันนี้ มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง และต้องการความรวดเร็วในการทำให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น การสร้างความสำเร็จ โดยลำพังอาจจะทำได้ยากขึ้น ดังนั้น การสร้างความร่วมมือโดยการผนึกกำลังกัน จึงเป็นทางออกที่สำคัญ
.
ต่อไปนี้คือ มุมมองเพื่อหาโอกาส สร้างความร่วมมือผนึกกำลังกัน ซึ่งอาจจะเป็นการผนึกกำลังกันระหว่างองค์กรหรือหน่วยงานย่อยภายในองค์กรก็ได้
.
✅ #สร้างสิ่งใหม่ เป็นการผนึกกำลังที่ทุกหน่วยงานสามารถทำได้ โดยถ้าเห็นโอกาสใหม่ๆเกิดขึ้น แต่คิดว่าเกินกำลังที่จะทำโดยลำพัง ก็นำความสามารถและทรัพยากรของเรา ไปร่วมมือผนึกกำลังกับความสามารถและทรัพยากรที่แตกต่างแต่จำเป็นของหน่วยงานอื่น เมื่อเกิดผลสำเร็จ ก็มาแบ่งผลประโยชน์กัน เช่น Platform Food Delivery ที่เป็นการรวมตัวของหน่วยงานที่มีความชำนาญหลากหลาย ต่างคนก็ทำหน้าที่ของตน เช่น ทำอาหาร ส่งอาหาร เขียนโปรแกรมรับออร์เดอร์ เป็นต้น♨
✅ #เสริมสิ่งที่ขาด คือการมาช่วยกันพัฒนา ช่องว่างที่เป็นรอยต่อระหว่างกันให้ราบรื่นขึ้น ตัวอย่างเช่น เป็นหน่วยงานที่มีการทำงานเชื่อมต่อกัน แต่มักเกิดความผิดพลาดหรือล่าช้าในส่วนที่เป็นรอยต่อที่ส่งมอบงานระหว่างหน่วยงานกัน อาจเป็นเพราะเกรงใจกัน หรือเกี่ยงกันก็ตาม ถือเป็นการยกระดับคุณค่าโดยรวมของระบบ ซึ่งต่างฝ่ายก็ได้รับประโยชน์เช่นกัน
✅ #ร่วมกันหาแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุด เช่น หลายสาขามีเป้าหมายและรูปแบบการทำงานที่คล้ายกัน อาจมาร่วมมือกันค้นหา สาขาที่มีผลงานดีที่สุด แล้วถอดบทเรียนกันออกมาดูว่า สาขานั้นเขามีขั้นตอนการปฏิบัติในรายละเอียดเป็นอย่างไร มีทีเด็ดหรือจุดเรียนรู้อยู่ตรงไหนบ้าง? เมื่อได้แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดแล้ว แต่ละสาขาก็นำไปปรับใช้กับสาขาของตน แล้วก็นำผลลัพธ์มาแบ่งปันทีเด็ดกันต่อไป การผนึกกำลังแบบนี้ ก็เป็นการยกระดับผลงานโดยรวมที่ต่อเนื่องเลยทีเดียว✔⭐
ความลับ! ทำไมคุณขายดี ทำแค่นี้..ง่ายๆ ไม่ควรพลาด
โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว กอดคอกับเพื่อนสนิทยังไม่ได้เลย!🤵👨🔧
โลกสองใบ ใกล้กันเข้ามาทุกที
.
Agile (#อไจล์) คือ กรอบแนวคิด
และวิธีการทำงานอย่างคล่องแคล่วรวดเร็ว
เพื่อปรับเปลี่ยนให้สามารถตอบสนองลูกค้าได้อย่างรวดเร็วในสภาวะที่มีความไม่แน่นอนสูง
.
แนวคิดนี้ จะทำให้#ทุกคนในทีมหันมาเน้นการสื่อสารกันมากขึ้น
กล้าเสี่ยงที่จะลองทำสิ่งใหม่ๆ ทั้งๆที่ไม่สามารถที่จะการันตีผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นได้
เรียนรู้จากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ไปพร้อมกับการปรับปรุงพัฒนาอยู่เสมอ
.
หลายๆองค์กรเอาแนวคิดนี้
เข้าไปประยุกต์ใช้ในองค์กรเพื่อปรับเปลี่ยนวิธีคิดและแนวการทำงาน ให้สามารถปรับตัวได้เร็วขึ้น
และตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้พึงพอใจขึ้น
.
Agile เริ่มจากผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ ต้องการปรับกระบวนการให้คล่องแคล่วทันยุค
#Digital #Transformation จึงร่วมกันออกแบบ
“#คำประกาศ(#Manifesto)” ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับสินค้า/บริการ/กระบวนการอื่นที่ต้องการความคล่องตัวเช่นกัน
ซึ่งคำประกาศนั้น มี 4 ข้อ คือ
.
1.Individuals and interactions over processes and tools
การให้ความสำคัญกับตัวผู้ทำงานและการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ทำงาน
มากกว่าขั้นตอนวิธีการหรือเครื่องมือ
.
2. Working software* over comprehensive documentation
การสร้างซอฟต์แวร์
(หรือผลิตภัณฑ์/บริการ/กระบวนการทำงาน)ที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง มากกว่าเอกสาร
คู่มือ หรือการใช้เวลาในการวางแผนเอกสารงาน
.
3. Customer collaboration over contract negotiation
การทำงานร่วมกับลูกค้า
มากกว่าการต่อรองสัญญากับลูกค้า
.
4. Responding to change over following a plan
การยอมรับปรับเปลี่ยนซอฟต์แวร์
(หรือผลิตภัณฑ์/บริการ/กระบวนการทำงาน)ตามความเปลี่ยนแปลงของความต้องการของลูกค้า
มากกว่าการทำตามแผนการเพียงอย่างเดียว
.
วิธีการดังกล่าวจะเปลี่ยนจาก
ทำงานแบบแยกตามหน่วยงาน(Silo) เป็น ทีมข้ามสายงาน(Cross Function Team) ทำงานใกล้ชิดกับลูกค้า เปลี่ยนจาก เน้นไอเดียที่มีคุณภาพ เป็น เน้นปริมาณไอเดีย เปลี่ยนจาก
ทำงานตามลำดับขั้นตอนใหญ่ๆแบบน้ำตกไหลลงมาเป็นชั้นๆ(Waterfall Model) เป็น รอบการทำงานสั้นๆ(Sprint) ประกอบด้วย
Discover Design Develop
Test เพื่อให้ทีมงานสามารถส่งมอบงานย่อยคร่าวๆที่พอใช้การได้ให้ลูกค้าดูได้อย่างรวดเร็วและสม่ำเสมอ
เพื่อจะได้รับ Feedback มาจากลูกค้าได้รวดเร็ว ส่งผลให้
·
Fail Fast
ถ้าผิดพลาด
ก็ได้แก้ไขแต่เนิ่นๆ
·
Fail Cheap
เสียหายไม่มากเพราะยังไม่ได้ทำถึงขั้นสมบูรณ์แบบ
·
Fail Forward
นำความผิดพลาดเป็นบทเรียนเพื่อเรียนรู้และปรับปรุงให้ดีขึ้น
เพื่อที่จะนำ Feedback
เหล่านั้นกลับมา ปรับจูน(Refinement) และนำกลับไปเข้าวงจร Discover Design
Develop Test ต่อไป
.
หลักการที่สนับสนุนการทำงานแบบ
Agile
·
ยึดความต้องการลูกค้าเป็นที่ตั้ง
·
ไม่เบื่อที่จะแก้ไขงาน เพื่อผลงานที่ใช้ได้จริง
·
ส่งมอบงานสม่ำเสมอด้วยรอบเวลาที่สั้นลง
·
สร้างทีมที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลาย
เชื่อมั่นว่าทุกคนมีศักยภาพในการทำงาน
·
ทีมที่มีพลัง สื่อสารภายในทีม รับผิดชอบตัวเอง
และปรับปรุงพัฒนาต่อเนื่อง
.
ข้อแนะนำในการพิจารณานำไปประยุต์ใช้
·
วิธีการทำงานแบบนี้
อาจไม่เหมาะกับทุกองค์กร ควรจะนำไปทดลองกับทีมหรือโครงการเล็ก ๆ เสียก่อน
และหากมีแนวโน้มที่ดี จึงค่อยขยายผลทดลองกับทีมหรือโครงการที่ใหญ่ขึ้นต่อไป
·
เหมาะกับการทำงาน
โครงการที่ต้องการความคล่องตัว เนื่องจาก
o
การเปลี่ยนแปลง Requirement ตลอดเวลา
o
ลูกค้าเองก็ยังไม่รู้ว่าจริงๆ
แล้วตัวเองต้องการอะไร
o
ลูกค้าอยากได้ระบบที่ใช้งานได้เร็วที่สุด
(ยังไม่ครบฟังก์ชันก็ได้)
o
ไม่รู้ว่าคนอื่นภายในทีมกำลังทำอะไรกันอยู่
ถ้าเป็นแบบนี้
ก็จะได้ผลงานที่ #คล่องแคล่ว #ว่องไว
#ตรงใจลูกค้า
·
ถ้าลูกค้า
หรือรูปแบบการทำงานขององค์กรคุณเป็นแบบนี้
การใช้ Agile อาจไม่ work
ก็ได้
o
Requirement ชัด
ไม่เปลี่ยนแปลงง่ายๆ
o
ต้องการความเป็นทางการ
ความสมบูรณ์แบบ
o
ต้องการตรวจยืนยันตามขั้นตอน
ถ้าเป็นแบบข้างต้น
กรณีที่คุณส่งงานที่ “พอใช้การได้” เพื่อขอ Feedback มาปรับปรุงต่อ ทางลูกค้าหรือเจ้านายของคุณอาจไม่พอใจ
และคิดว่า คุณส่งงาน “ชุ่ยๆ”มาให้ได้ยังไง? แบบนี้ก็ต้องระวัง
อาจเสียความน่าเชื่อถือได้
.
.
วันชัย ตันจารุพันธ์
เพจ : แผนธุรกิจ
wanchai@vpconsult.biz